Báo cáo phân tích BMP-CÔNG TY
CỔ PHẦN NHỰA BÌNH MINH
TỔNG QUAN CÔNG TY BMP:
CTCP Nhựa Bình Minh ( BMP ) là một trong những doanh
nghiệp đứng đầu ngành nhựa với hơn 35 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản
xuất ống nhựa, sản phẩm nhựa kỹ thuật cao và phụ kiện dùng trong các ngành cấp
thoát nước, điện lực, xây dựng và dân dụng, bưu chính viễn thông, các loại bình
xịt dùng trong nông nghiệp
NGÀNH NGHỀ KINH DOANH CHÍNH:
- Ống và phụ tùng HDPE dường kính từ 16mm đến 1.200mm, dùng trong các ngành cấp thoát nước, điện lực, xây dựng và dân dụng, đặt biệt cho các vùng nước phèn và nước mặn.
- Ống và phụ tùng uPVC đường kính từ 21mm đến 630mm, dùng trong các ngành cấp thoát nước, điện lục, bưu chính viễn thông, xây dựng và dân dụng.
- Ống gán HDPE thành đôi và phụ tùng đường kính từ 110mm đến 500mm, đặc biệt dùng trong ngành thoát nước hạ tầng, điện lực.
- Ống và phụ tùng PP-R đường kính từ 20mm đến 160mm, dùng cho nước nóng và nước lạnh, chị áp lực cao.
TÌNH HÌNH KINH DOANH:
Thị phần của nhựa Bình Minh đã tăng từ 20% cả nước năm 2010
lên 25% theo thống kê của Hiệp hội Nhựa Việt Nam. Thị phần ở khu vực phía Nam của
công ty là trên 50%. Tình hình kinh doanh của công ty ở khu vực phía Bắc cũng
đạt được mức tăng trưởng tốt.
Sản phẩm chủ lực của nhựa Bình Minh hiện tại là sản phẩm từ nhựa
PVC dùng trong xây dựng và dân dụng, chiếm 90% sản lượng, dòng sản phẩm
HDPE chiếm 9% sản lượng, còn lại là các sản phẩm phụ trợ khác.
(Sản lượng nhựa qua các năm)
Sản lượng nhựa năm 2015 đạt 62,000 tấn/năm, dự kiến giai
đoạn 2 nhà máy Long An sẽ được đưa vào vận hành trong năm 2016, nâng tổng công
suất đạt 72000 tấn/năm.
Kế hoạch của nhựa Bình Minh là trong giai đoạn 2016-2018, công ty sẽ nâng tổng
sản lượng nhà máy thêm 50%, tương ứng với mức sản lượng gần 95000 tấn/năm. Lộ
trình đến năm 2025 sẽ tăng gấp 3 lần sản lượng hiện tại.
(Phối cảnh dự án nhà máy Nhựa Bình Minh Long An)
Hiện tại biên lợi nhuận gộp của nhưa Bình Minh đang ở mức
cao tương đối, đạt khoảng 27-30%. Tỷ suất chi phí bán hàng/doanh thu thuần
của công ty ở mức thấp, trung bình ở mức 5-7% doanh thu.
Một điểm đáng chú ý là hiện tại công ty đang gặp tình trạng
thiếu hụt nguồn hàng ra thị trường. Việc đưa vào hoạt động nhà máy Long An giai
đoạn 1 đã giúp công ty giải quyết được 70% sản lượng thiếu hụt. Cộng với nhu
cầu tiêu thụ nhựa ngày càng tăng trong thời gian tới là một động lực thúc
đẩy BMP mở rộng quy mô sản xuất.
(Biểu đồ biên lợi nhuận của BMP)
Biên lợi nhuận gộp của BMP luôn được duy trì ở mức
cao. Chi phí tài chính của công ty cũng đang ở mức thấp do hiện tại công
ty không có khoản vay dài hạn nào. Cộng với lượng tiền mặt dồi dào thể hiện BMP
đang có một sức khỏe tài chính tốt, việc vay nợ là không cần thiết vào thời
điểm hiện này. Cùng khả năng tạo tiền mạnh, BMP liên tục trả cổ tức
ở mức cao từ 30-35%.
Với lợi thế về công nghệ, các sản phẩm của nhựa Bình Minh
luôn đáp ứng được các tiêu chuẩn khắc khe trong các công trình lớn, các công
trình nhà cao tầng đòi hỏi vật liệu có độ bền và tính đồng nhất cao.
TĂNG TRƯỞNG:
Với vị thế là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực ống
nhựa xây dựng tại Việt Nam, cùng với nhu cầu nhựa ngày càng tăng trong thời
gian qua, BMP luôn đạt tốc độ tăng trưởng tốt và ổn định.
Mức tăng trưởng của nhựa Bình Minh chịu tác động lớn từ sự
phát triển của ngành bất động sản, tuy nhiên trong năm 2011 khi mà thị
trường bất động sản bị đóng băng thì BMP vẫn giữ được đà tăng trưởng của mình.
Mở rộng xuất khẩu sang các quốc gia lân cận là một bước đi
khôn ngoan của nhựa Bình Minh khi mà thị phần nhựa trong nước đang có chiều
hướng ổn định và bão hòa, Lào, Campuchia và cả Myanma đều là những thị
trường giàu tiềm năng trong tương lai khi mà trong nước đang có sự cạnh
tranh gay gắt từ đối thủ nhựa Tiền Phong.
TRIỂN VỌNG:
Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu ấm lên và
được kỳ vọng phục hồi trong tương lai sẽ giúp gia tăng nhu cầu nhựa xây
dựng vốn là mảng kinh doanh chính của BMP.
Việc đưa vào ứng dụng phần mềm quản lý ERP Oracle
EBS được kỳ vọng sẽ tối ưu hóa chi phí quản lý bán hàng của
BMP ở mức thấp, duy trì trong khoảng 5-7% tổng doanh thu.
Bên cạnh việc xuất khẩu sang thị trường Lào,
Campuchia, công ty cũng đang có những động thái muốnmở rộng xuất
khẩu sang Myanma thông qua việc tham gia các triển lãm sản phẩm công
nghiệp, tổ chức các buổi giới thiệu sản phẩm.
Nhựa Bình Minh luôn dành một phần lớn chi tiêu của
mình cho việc cải tiến công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất, đảm
bảo sức cạnh tranh về mặt sản phẩm so với các đối thủ cùng ngành.
Với việc đưa vào hoạt dồng nhà máy Long An giai đoạn
1, doanh thu BMP năm 2015 được kỳ vọng sẽ đạt khoảng 2850 tỷ.
Với mức tăng trưởng doanh thu kỳ vọng 16%, doanh thu
dự phóng năm 2016 của BMP đạt khoảng 3300 tỷ, lợi nhuận sau thuế khoảng
613 tỷ, tương đương EPS dự phóng 13500đ.
THÁCH THỨC:
Với chất lượng và vị thế trên thị trường nhựa hiện
nay việc xuất hiện hàng giả, hàng nhái thương hiệu Nhựa Bình Minh là
điều không thể tránh khỏi. Hiện tại về phía nhựa Bình Minh cũng đã
chuyển dần từ phương pháp nhận diện đơn giản sang các phương pháp
phức tạp hơn như in nổi bộ nhận diện, đối chiếu sản phẩm thông qua
mã số in trên lô hàng.
Nhựa Tiền Phong luôn là một đối thủ lớn của nhựa
Bình Minh trong nhiều năm qua, sự cạnh tranh rõ rệt nhất thể hiện ở thị trường
miền Trung nơi mà cả 2 thương hiệu vẫn chưa giành được ưu thế về mặt
thị phần tuyệt đối. Nhựa Tiền Phong của đã xây dựng một nhà máy
sản xuất ở Bình Dương với tham vọng giành lấy thị phần phía Nam từ
tay của nhựa Bình Minh.
(Doanh thu BMP và NTP)
(Lợi nhuận thuần BMP và NTP)
Với đặc thù giá nguyên liệu chiếm 70-80% giá vốn
hàng bán mà hơn 55% lượng hạt resin của nhựa Bình Minh là nhập khẩu
từ nước ngoài thì việc biến động của tỷ giá cũng ảnh hưởng một
phần đến chi phí của BMP. Tuy nhiên diễn biến giá của hạt resin
lại có xu hướng tương đối ổn định trong thời gian vừa qua giúp BMP
giảm bớt rủi ro từ việc biến động giá nguyên liệu đầu vào.
KHUYẾN NGHỊ:
Với EPS dự phóng năm 2016 là 13500đ, PE=11 thì mức giá hợp lý cho cổ phiếu BMP là 148,500đGiá mục tiêu 150,000
0 nhận xét :
Đăng nhận xét