News
Loading...
Thứ Sáu, tháng 3 18, 2016

Báo cáo phân tích Cổ phiếu AAA ngày 17-03-2016



Báo cáo phân tích Cổ phiếu AAA (17/03/2016)
 
CTCP Nhựa & Môi Trường Xanh An Phát (AAA) 

 

Khuyến nghị:
Mua
Giá kỳ vọng (AAA):
20.100
Giá thị trường
16.300
(17/03/2016):

Lợi nhuận kỳ vọng:
23.31%

Khuyến nghị:
Khuyến nghị mua cổ phiếu AAA với mức giá kỳ vọng là 20.100 đồng/CP, cao hơn 23.31%so với giá thị trường hiện tại. Tầm nhìn đến hết năm 2016.

Nhóm ngành: Bao bì nhựa
Ngành nghề kinh doanh   :
Lĩnh vực kinh doanh
Hoạt động
  • Bao bì nhựa
An Phát là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất bao bì nhựa tự phân huỷ.
Bên cạnh các dòng sản phẩm truyền thống trong những năm qua, công ty đã và đang không ngừng nghiên cứu, thí nghiệm sản xuất thành công những dòng sản phẩm bao bì chất lương, thân thiện và phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Sản phẩm của An Phát được tiêu thụ trên các thị trường lớn của thế giới như: EU, Mỹ, Châu Phi, Singapo, Nhật…
  • Hạt nhựa
Bên cạnh việc nhập khẩu hạt nhựa cho hoạt động sản xuất của mình, An Phát cũng chú trọng tới lĩnh vực kinh doanh thương mại hạt nhựa cho các nhà máy của Việt Nam. Hàng năm hoạt động này cũng tạo doanh thu đang kể cho An Phát

Giới thiệu:
  Ø   Ngành nhựa bao bì tạo động lực tăng trưởng tốt cho các doanh nghiệp Việt, nhất là những doanh nghiệp đứng đầu như AAA. (1) 6 tháng đầu năm tăng trưởng toàn ngành hơn 10%, (2) xu hướng dịch chuyển ngành công nghiệp bao bì của các nước phát triển về Việt Nam.
  Ø   Thị trường Nhật là đối tác tiềm năng của ngành nhựa bao bì Việt Nam. Hiện tại thị trường Châu Âu đang chiếm khoảng 60% toàn ngành, Nhật Bản chỉ có 15%. Tuy nhiên trong vòng 3 năm tới tỉ lệ này của Nhật Bản có thể sẽ tăng gấp đôi đến từ xu hướng các nước Nhật không muốn hợp tác với các công ty bao bì Trung Quốc nữa do căng thẳng chính trị và cạnh tranh chi phí.
  Ø   AAA là doanh nghiệp sản xuất nhựa bao bì đi đầu cả nước, đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe từ đối tác thị trường Nhật. Năm 2017, công ty sẽ chính thức đưa vào hoạt động nhà máy công suất 40,000 tấn/năm. Nhà máy này được các chuyên gia Nhật sang tận nơi thi công tư vấn về thiết kế và kĩ thuật để đáp ứng được nhu cầu của họ.
  Ø   Từ Q2/2015, doanh nghiệp sẽ không phải chịu rủi ro giá nguyên vật liệu. AAA đã thay đổi cách kí hợp đồng từ giá cố định chuyển thành giá biến đổi biên độ 5% với cả 2 đầu mua và bán để không lặp lại khoản lỗ như năm 2014.
  Ø   Báo cáo tài chính được hưởng lợi từ khấu hao và tỷ giá. (1) Nhà máy số 1 của công ty sẽ hết khấu hao vào năm nay, chi phí khấu hao của nhà máy này hàng năm là hơn 10 tỷ, (2) Công ty ký hợp đồng cả mua nguyên liệu và bán thành phẩm bằng USD, ghi nhận lợi nhuận vào báo cáo tài chính sẽ chuyển từ USD sang VND.
Phân tích:
  1. Ngành: Nhựa bao bì
  Ø   Giá hạt nhựa PE đầu vào có xu hướng tiếp tục giữ ở mức thấp nhờ hưởng lợi từ giá dầu giảm. Trong năm 2015, giá hạt nhựa P/E đầu vào đã giảm trung bình 6.4-12%, có thời điểm lên tới 30% trong tình hình giá dầu thế giới giảm mạnh. Theo đó, giá hạt nhựa PE sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp như hiện nay trong năm 2016 khiến chi phí giá vốn hàng bán của các doanh nghiệp ngành nhựa bao bì giảm trung bình 4% so với cuối năm 2014, đầu năm 2015. Trong năm 2017, 2018, dự báo giá hạt nhựa PE đầu vào tăng giá khoảng 10%.
  Ø   Nhập khẩu 70%-80% nguyên liệu cụ thể là hạt nhựa PE bằng USD và giá bán cũng tính theo USD nên mặc dù không chịu rủi ro tỉ giá thì báo cáo tài chính của các công ty vẫn có ảnh hưởng tích cực khi quy đổi lợi nhuận từ USD về VND.
  Ø   Xuất khẩu nhựa bao bì tăng trưởng tốt, 6 tháng đầu năm 2015 đã tăng trưởng 10.3% so với cùng kỳ. Nhựa bao bì Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang châu Âu, chiếm 60-70% tổng kim ngạch xuất khẩu. Sau đó là thị trường Nhật bản với giá trị xuất khẩu chiến khoảng 15%. Thái Lan và Trung Quốc là hai nước cung cấp nhiều bao bì cho thị trường Nhật Bản nhưng theo thống kê, các doanh nghiệp Nhật Bản đang chuyển dần sang các nhà cung cấp bao bì Việt Nam vì yếu tố tâm lý và chi phí nhân công rẻ hơn. 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nhựa bao bì đạt 4.2 tỷ USD, đến cuối năm 2015, tổng giá trị xuất khẩu dự báo đạt 6 tỷ USD, gấp 2 lần năm 2014. Doanh số thị trường bao bì toàn thế giới dự báo sẽ là 820 tỷ USD vào năm 2016 do đó cơ hội cho ngành bao bì Việt Nam còn rất lớn. Xuất khẩu sang EU và Nhật bản được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình hơn 10% trong những năm tới.
  Ø   Các doanh nghiệp ngoại tăng cường đầu tư vào ngành nhựa bao bì Việt Nam. Từ cuối năm 2014 đến nay, các doanh nghiệp FDI đầu tư gần 200 triệu USD vào ngành sản xuất nhựa bao bì tại Việt Nam. Các doanh nghiệp nội địa trong ngành nhựa bao bì chỉ còn Nhựa Tân Tiến và Nhựa Rạng Đông, Công ty Cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát, Công ty cổ phần nhựa Thăng Long, Công ty nhựa Việt Hưng... Việc này sẽ gia tăng cạnh tranh của ngành tuy nhiên không đáng lo ngại vì đây chỉ là xu hướng chuyển dịch các doanh nghiệp thế giới về Việt Nam, về bản chất không làm thay đổi tổng nguồn cung bao bì toàn thế giới.
  Ø   Ngành nhựa bao bì được dự báo sẽ tăng trưởng 15%-20% trong những năm tới. Tỷ trọng ngành nhựa so với toàn ngành công nghiệp năm 2015 dự báo là 5%, năm 2020 tăng lên 5.5% và năm 2025 là 6%.
  1. Doanh nghiệp:
Liên tục xây nhà máy để hưởng lợi từ TPP:
  Ø   Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chính thức được ký kết là cơ hội rất lớn để chiếm lĩnh các thị trường Mỹ và Nhật, đây cũng là định hướng của Công ty từ trước đến nay. Theo tính toán của AAA, sau năm 2016, tỷ trọng doanh thu đi Châu Âu là 40%, Nhật khoảng 35%, Mỹ khoảng 15% và còn lại cho các thị trường khác.
Nhà máy
Công suất tối đa có thể chạy được
% Công suất thưc tế
Nhà máy số 1
10,800 tấn/năm
85 - 90%
Nhà máy số 2
16,800 tấn/năm
85 - 90%
Nhà máy số 3
9,600 tấn/năm
85 - 90%
Nhà máy số 5
9,600 tấn/năm
70%
Nhà máy số 6
40,000 tấn/năm
Đang thi công

  Ø   Năm 2016, Công ty tập trung xây dựng xong nhà máy sản xuất số 6 và triển khai xây nhà máy sản xuất số 7. Theo kế hoạch, hết quý 2 nhà máy sản xuất số 6 sẽ đi vào hoạt động thử nghiệm cho giai đoạn 1 và sẽ chạy đủ công suất vào quý 3/2016. Trong năm 2015, AAA đã phát hành trái phiếu kèm chứng quyền với giá trị 300 tỷ đồng để xây dựng nhà máy với quy mô 500 tỷ này.
  Ø   Còn nhà máy số 7 là nhà máy chuyên sản xuất sản phẩm cung cấp cho thị trường Mỹ. Nhà máy có sản lượng dự kiến khoảng 800 tấn/tháng, cung cấp các loại túi rác, túi falt, túi gấp drawstring… cho các siêu thị lớn của Mỹ. Nguồn vốn xây dựng được hình thành từ nguồn vốn vay ngân hàng trung hạn. Dự kiến cuối năm 2016, Công ty sẽ hoàn tất việc xây dựng nhà máy số 7 để sớm đưa vào hoạt động.
Thị trường tiêu thụ:
  Ø   Thị trường tiêu thụ của công ty là xuất khẩu với cơ cấu phần lớn đến từ EU. Trước đây các đối tác Mỹ cũng là bạn hàng lớn của AAA tuy nhiên từ sau khi Mỹ áp dụng thuế chống phá giá với mặt hàng bao bì của Việt Nam thì tỷ trọng doanh thu của thị trường này tụt giảm hàng năm.
  Ø   Công ty phát triển thị trường Nhật. Năm 2016 Công ty đã gia tăng được các đơn hàng đi Nhật và các đơn hàng túi tự hủy, túi thực phẩm, đưa nhà máy 6 đi vào hoạt động vào cuối năm. Dự tính vào năm 2018, bên cạnh EU thì Nhật cũng là một thị trường chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của công ty, ước tính lên đến hơn 40%.
  1. Báo cáo tài chính:
  1. Hoạt động kinh doanh
Kết quả kinh doanh
Năm 2013
Năm 2014
Năm 2015
3. Doanh số thuần
1,157,508
1,560,644
1,614,549
4. Giá vốn hàng bán
-978,973
-1,377,899
-1,424,741
5. Lãi gộp
178,535
182,745
189,808
6. Thu nhập tài chính
6,610
8,332
22,395
7. Chi phí tài chính
-21,635
-25,897
-49,992
- Trong đó: Chi phí lãi vay
-17,108
-17,187
-24,066
8.Chi phí bán hàng
-63,352
-78,938
-75,230
9. Chi phí quản lý doanh nghiệp
-36,338
-35,977
-41,608
10 Lãi/(lỗ) từ hoạt động kinh doanh
63,819
50,265
48,754
11. Thu nhập khác
2,538
6,177
1,865
12. Chi phí khác
-120
-5,524
-4
13. Thu nhập khác, ròng
2,418
652
1,861
14. Lãi/(lỗ) ròng trước thuế
71,087
57,200
50,615
 18. Lãi/(lỗ) thuần sau thuế
55,472
47,781
40,549
  Ø   Doanh thu và lợi nhuận gộp trong hoạt động kinh doanh của Công ty tăng ổn định, tuy nhiên Chi phí tài chính gia tăng đột biến, mà xuất phát từ Giá dầu đột ngột giảm mạnh, khiến cho đối tác EU muốn AAA giảm giá.
  Ø   Do vậy, từ nửa đầu 2015 AAA vẫn bị ảnh hưởng từ hợp đồng năm 2015 nên trong thời gian này kết quả kinh doanh của công ty không được khả quan như trong quá khứ. Nhưng 2 quý cuối năm cho thấy những đột biến đáng kể trung bình lợi nhuận sau thuế mỗi quý đạt gần 20 tỷ do: (1) Không còn những đơn hàng gây bất lợi về giá, (2) tỷ giá USD tăng. Cả năm 2015, AAA đạt hơn 40 tỷ lợi nhuận sau thuế.
Như vậy, nhìn chung AAA đã qua giai đoạn khó khăn và bước vào thời kỳ tăng trưởng tốt.
  1. Hệ số tài chính:
STT
Tỷ lệ tài chính
Năm 2013
Năm 2014
Năm 2015
1
Nợ phải trả/Tổng nguồn vốn
52%
45%
58%
2
Thanh toán nhanh
57%
110%
129%
3
Vòng quay tài sản ngắn hạn
249%
262%
183%
4
Vòng quay Hàng tồn kho
495%
816%
810%
5
Lợi nhuận trước thuế/Doanh thu thuần
6%
4%
3%
6
Lợi nhuận trước thuế/Tổng tài sản (ROA)
5%
4%
2%
7
Lợi nhuận sau thuế/Vốn chủ sở hữu (ROE)
10%
7%
5%
Như vậy, các tỷ số thanh toán nợ, tỷ suất sinh lợi của Doanh nghiệp tốt.
Kết luận:
  Ø   CTCP Nhựa & Môi Trường Xanh An Phát có mức tăng trưởng tốt, với cơ cấu tài chính vững mạnh.
  Ø   Tuy nhiên vay nợ của Công ty đang tăng, sẽ làm tăng chi phí lãi vay và giảm lợi nhuận của Công ty sau này.
Định giá:
Dựa theo tốc độ tăng trưởng qua các năm, đánh giá năm 2016, Cổ phiếu AAA đạt tăng trưởng EPS là 0.84.
Với tỷ số P/E trung bình ước khoảng 23.7, do đó giá trị Cổ phiếu sẽ đạt P= 20.1 nghìn đồng/ cổ phiếu.
Như vậy, giá cổ phiếu AAA kỳ vọng đạt 20.1 nghìn đồng/ cổ phiếu.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét