Báo cáo phân tích
Cổ phiếu AAA (17/03/2016)
CTCP Nhựa &
Môi Trường Xanh An Phát (AAA)
|
Khuyến nghị:
Khuyến nghị mua cổ phiếu AAA với mức
giá kỳ vọng là 20.100 đồng/CP, cao hơn 23.31%so với giá thị trường
hiện tại. Tầm nhìn đến hết năm 2016.
|
Nhóm ngành:
Bao bì nhựa
Ngành nghề kinh doanh
:
Lĩnh vực kinh doanh
|
Hoạt
động
|
|
An Phát là một trong những doanh nghiệp
tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất bao bì nhựa tự phân
huỷ.
Bên cạnh các dòng sản phẩm truyền thống
trong những năm qua, công ty đã và đang không ngừng nghiên cứu, thí nghiệm sản
xuất thành công những dòng sản phẩm bao bì chất lương, thân thiện và phù hợp
với nhu cầu của thị trường.
Sản phẩm của An Phát được tiêu thụ
trên các thị trường lớn của thế giới như: EU, Mỹ, Châu Phi, Singapo, Nhật…
|
|
Bên cạnh việc nhập khẩu hạt nhựa cho
hoạt động sản xuất của mình, An Phát cũng chú trọng tới lĩnh vực kinh doanh
thương mại hạt nhựa cho các nhà máy của Việt Nam. Hàng năm hoạt động này
cũng tạo doanh thu đang kể cho An Phát
|
Giới
thiệu:
|
Ø
Ngành nhựa
bao bì tạo động lực tăng trưởng tốt cho các doanh nghiệp Việt, nhất là những
doanh nghiệp đứng đầu như AAA.
(1) 6 tháng đầu năm tăng trưởng toàn ngành hơn 10%, (2) xu hướng dịch chuyển
ngành công nghiệp bao bì của các nước phát triển về Việt Nam.
Ø
Thị trường
Nhật là đối tác tiềm năng của ngành nhựa bao bì Việt Nam. Hiện tại thị trường Châu Âu đang chiếm khoảng 60% toàn
ngành, Nhật Bản chỉ có 15%. Tuy nhiên trong vòng 3 năm tới tỉ lệ này của Nhật
Bản có thể sẽ tăng gấp đôi đến từ xu hướng các nước Nhật không muốn hợp tác với
các công ty bao bì Trung Quốc nữa do căng thẳng chính trị và cạnh tranh chi
phí.
Ø
AAA là
doanh nghiệp sản xuất nhựa bao bì đi đầu cả nước, đáp ứng được tiêu chuẩn khắt
khe từ đối tác thị trường Nhật.
Năm 2017, công ty sẽ chính thức đưa vào hoạt động nhà máy công suất 40,000
tấn/năm. Nhà máy này được các chuyên gia Nhật sang tận nơi thi công tư vấn về
thiết kế và kĩ thuật để đáp ứng được nhu cầu của họ.
Ø
Từ
Q2/2015, doanh nghiệp sẽ không phải chịu rủi ro giá nguyên vật liệu. AAA đã thay đổi cách kí hợp đồng từ giá cố định chuyển
thành giá biến đổi biên độ 5% với cả 2 đầu mua và bán để không lặp lại khoản lỗ
như năm 2014.
Ø
Báo cáo
tài chính được hưởng lợi từ khấu hao và tỷ giá. (1) Nhà máy số 1 của công ty sẽ hết khấu hao vào năm nay,
chi phí khấu hao của nhà máy này hàng năm là hơn 10 tỷ, (2) Công ty ký hợp đồng
cả mua nguyên liệu và bán thành phẩm bằng USD, ghi nhận lợi nhuận vào báo cáo
tài chính sẽ chuyển từ USD sang VND.
Phân
tích:
|
- Ngành: Nhựa bao bì
Ø
Giá hạt nhựa PE đầu vào có xu hướng tiếp tục giữ ở mức thấp
nhờ hưởng lợi từ giá dầu giảm. Trong
năm 2015, giá hạt nhựa P/E đầu vào đã giảm trung bình 6.4-12%, có thời điểm lên
tới 30% trong tình hình giá dầu thế giới giảm mạnh. Theo đó, giá hạt nhựa PE sẽ
tiếp tục duy trì ở mức thấp như hiện nay trong năm 2016 khiến chi phí giá vốn
hàng bán của các doanh nghiệp ngành nhựa bao bì giảm trung bình 4% so với cuối
năm 2014, đầu năm 2015. Trong năm 2017, 2018, dự báo giá hạt nhựa PE đầu vào
tăng giá khoảng 10%.
Ø
Nhập khẩu 70%-80% nguyên liệu cụ thể là hạt nhựa PE bằng USD
và giá bán cũng tính theo USD nên mặc dù không chịu rủi ro tỉ giá thì báo cáo
tài chính của các công ty vẫn có ảnh hưởng tích cực khi quy đổi lợi nhuận từ
USD về VND.
Ø
Xuất khẩu nhựa bao bì tăng trưởng tốt, 6 tháng đầu năm 2015
đã tăng trưởng 10.3% so với cùng kỳ. Nhựa
bao bì Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang châu Âu, chiếm 60-70% tổng kim ngạch
xuất khẩu. Sau đó là thị trường Nhật bản với giá trị xuất khẩu chiến khoảng 15%.
Thái Lan và Trung Quốc là hai nước cung cấp nhiều bao bì cho thị trường Nhật
Bản nhưng theo thống kê, các doanh nghiệp Nhật Bản đang chuyển dần sang các nhà
cung cấp bao bì Việt Nam vì yếu tố tâm lý và chi phí nhân công rẻ hơn. 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu
nhựa bao bì đạt 4.2 tỷ USD, đến cuối năm 2015, tổng giá trị xuất khẩu dự báo
đạt 6 tỷ USD, gấp 2 lần năm 2014. Doanh số thị trường bao bì toàn thế giới dự
báo sẽ là 820 tỷ USD vào năm 2016 do đó cơ hội cho ngành bao bì Việt Nam còn
rất lớn. Xuất khẩu sang EU và Nhật bản được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình
hơn 10% trong những năm tới.
Ø
Các doanh nghiệp ngoại tăng cường đầu tư vào ngành nhựa bao
bì Việt Nam. Từ cuối năm 2014 đến nay, các doanh
nghiệp FDI đầu tư gần 200 triệu USD vào ngành sản xuất nhựa bao bì tại Việt
Nam. Các doanh nghiệp nội địa trong ngành nhựa bao bì chỉ còn Nhựa Tân Tiến và
Nhựa Rạng Đông, Công ty Cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát, Công ty cổ
phần nhựa Thăng Long, Công ty nhựa Việt Hưng... Việc này sẽ gia tăng cạnh tranh
của ngành tuy nhiên không đáng lo ngại vì đây chỉ là xu hướng chuyển dịch các doanh nghiệp thế giới về Việt
Nam, về bản chất không làm thay đổi tổng nguồn cung bao bì toàn thế giới.
Ø
Ngành nhựa bao bì được dự báo sẽ tăng trưởng 15%-20% trong
những năm tới. Tỷ trọng ngành nhựa so với toàn
ngành công nghiệp năm 2015 dự báo là 5%, năm 2020 tăng lên 5.5% và năm 2025 là
6%.
- Doanh nghiệp:
Liên tục xây nhà máy để hưởng lợi từ
TPP:
Ø
Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình
Dương (TPP) đã chính thức được ký kết là cơ hội rất lớn để chiếm lĩnh các thị
trường Mỹ và Nhật, đây cũng là định hướng của Công ty từ trước đến nay. Theo
tính toán của AAA, sau năm 2016, tỷ trọng doanh thu đi Châu Âu là 40%, Nhật
khoảng 35%, Mỹ khoảng 15% và còn lại cho các thị trường khác.
Nhà
máy
|
Công
suất tối đa có thể chạy được
|
%
Công suất thưc tế
|
Nhà
máy số 1
|
10,800
tấn/năm
|
85
- 90%
|
Nhà
máy số 2
|
16,800
tấn/năm
|
85
- 90%
|
Nhà
máy số 3
|
9,600
tấn/năm
|
85
- 90%
|
Nhà
máy số 5
|
9,600
tấn/năm
|
70%
|
Nhà
máy số 6
|
40,000
tấn/năm
|
Đang
thi công
|
Ø
Năm 2016, Công ty tập trung xây dựng
xong nhà máy sản xuất số 6 và triển khai xây nhà máy sản xuất số 7. Theo kế
hoạch, hết quý 2 nhà máy sản xuất số 6 sẽ đi vào hoạt động thử nghiệm cho giai
đoạn 1 và sẽ chạy đủ công suất vào quý 3/2016. Trong năm 2015, AAA đã phát hành
trái phiếu kèm chứng quyền với giá trị 300 tỷ đồng để xây dựng nhà máy với quy
mô 500 tỷ này.
Ø
Còn nhà máy số 7 là nhà máy chuyên
sản xuất sản phẩm cung cấp cho thị trường Mỹ. Nhà máy có sản lượng dự kiến
khoảng 800 tấn/tháng, cung cấp các loại túi rác, túi falt, túi gấp drawstring…
cho các siêu thị lớn của Mỹ. Nguồn vốn xây dựng được hình thành từ nguồn vốn
vay ngân hàng trung hạn. Dự kiến cuối năm 2016, Công ty sẽ hoàn tất việc xây
dựng nhà máy số 7 để sớm đưa vào hoạt động.
Thị trường tiêu thụ:
Ø
Thị trường tiêu thụ của công ty là
xuất khẩu với cơ cấu phần lớn đến từ EU. Trước đây các đối tác Mỹ cũng là bạn
hàng lớn của AAA tuy nhiên từ sau khi Mỹ áp dụng thuế chống phá giá với mặt
hàng bao bì của Việt Nam thì tỷ trọng doanh thu của thị trường này tụt giảm
hàng năm.
Ø
Công ty phát triển thị trường Nhật.
Năm 2016 Công ty đã gia tăng được các đơn hàng đi Nhật và các đơn hàng túi tự
hủy, túi thực phẩm, đưa nhà máy 6 đi vào hoạt động vào cuối năm. Dự tính vào
năm 2018, bên cạnh EU thì Nhật cũng là một thị trường chiếm tỉ trọng lớn trong
cơ cấu doanh thu của công ty, ước tính lên đến hơn 40%.
- Báo cáo tài chính:
- Hoạt động kinh doanh
Kết quả kinh doanh
|
Năm 2013
|
Năm 2014
|
Năm 2015
|
3. Doanh số thuần
|
1,157,508
|
1,560,644
|
1,614,549
|
4. Giá vốn hàng bán
|
-978,973
|
-1,377,899
|
-1,424,741
|
5. Lãi gộp
|
178,535
|
182,745
|
189,808
|
6. Thu nhập tài chính
|
6,610
|
8,332
|
22,395
|
7. Chi phí tài chính
|
-21,635
|
-25,897
|
-49,992
|
- Trong đó: Chi phí
lãi vay
|
-17,108
|
-17,187
|
-24,066
|
8.Chi phí bán hàng
|
-63,352
|
-78,938
|
-75,230
|
9. Chi phí quản lý
doanh nghiệp
|
-36,338
|
-35,977
|
-41,608
|
10 Lãi/(lỗ) từ hoạt
động kinh doanh
|
63,819
|
50,265
|
48,754
|
11. Thu nhập khác
|
2,538
|
6,177
|
1,865
|
12. Chi phí khác
|
-120
|
-5,524
|
-4
|
13. Thu nhập khác,
ròng
|
2,418
|
652
|
1,861
|
14. Lãi/(lỗ) ròng
trước thuế
|
71,087
|
57,200
|
50,615
|
18. Lãi/(lỗ) thuần sau thuế
|
55,472
|
47,781
|
40,549
|
Ø
Doanh thu và lợi nhuận gộp trong hoạt động
kinh doanh của Công ty tăng ổn định, tuy nhiên Chi phí tài chính gia tăng đột
biến, mà xuất phát từ Giá dầu đột ngột giảm mạnh, khiến cho đối tác EU muốn AAA
giảm giá.
Ø Do
vậy, từ nửa đầu 2015 AAA vẫn bị ảnh hưởng từ hợp đồng năm 2015 nên trong thời
gian này kết quả kinh doanh của công ty không được khả quan như trong quá khứ.
Nhưng 2 quý cuối năm cho thấy những đột biến đáng kể trung bình lợi nhuận sau
thuế mỗi quý đạt gần 20 tỷ do: (1) Không còn những đơn hàng gây bất lợi về giá,
(2) tỷ giá USD tăng. Cả năm 2015, AAA đạt hơn 40 tỷ lợi nhuận sau thuế.
Như vậy, nhìn chung AAA đã qua giai đoạn khó khăn và
bước vào thời kỳ tăng trưởng tốt.
- Hệ số tài chính:
STT
|
Tỷ lệ tài chính
|
Năm 2013
|
Năm 2014
|
Năm 2015
|
1
|
Nợ phải trả/Tổng nguồn vốn
|
52%
|
45%
|
58%
|
2
|
Thanh toán nhanh
|
57%
|
110%
|
129%
|
3
|
Vòng quay tài sản ngắn hạn
|
249%
|
262%
|
183%
|
4
|
Vòng quay Hàng tồn kho
|
495%
|
816%
|
810%
|
5
|
Lợi nhuận trước thuế/Doanh thu thuần
|
6%
|
4%
|
3%
|
6
|
Lợi nhuận trước thuế/Tổng tài sản (ROA)
|
5%
|
4%
|
2%
|
7
|
Lợi nhuận sau thuế/Vốn chủ sở hữu (ROE)
|
10%
|
7%
|
5%
|
Như vậy, các tỷ số thanh toán nợ, tỷ suất sinh lợi của
Doanh nghiệp tốt.
Kết luận:
Ø
CTCP Nhựa & Môi Trường Xanh An Phát
có mức tăng trưởng tốt, với cơ cấu tài chính vững mạnh.
Ø
Tuy nhiên vay nợ của Công ty đang tăng,
sẽ làm tăng chi phí lãi vay và giảm lợi nhuận của Công ty sau này.
Định
giá:
|
Dựa theo tốc độ tăng trưởng qua các năm, đánh giá năm
2016, Cổ phiếu AAA đạt tăng trưởng EPS là 0.84.
Với tỷ số P/E trung bình ước khoảng 23.7, do đó giá
trị Cổ phiếu sẽ đạt P= 20.1 nghìn đồng/
cổ phiếu.
Như vậy, giá cổ phiếu AAA kỳ vọng đạt
20.1 nghìn đồng/ cổ phiếu.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét