Vinamilk vượt 14% kế hoạch lợi
nhuận, mỗi ngày lãi hơn 21 tỷ đồng
Doanh
nghiệp đứng đầu ngành sữa Việt Nam tiếp tục ghi nhận kết quả tăng trưởng ấn
tượng trong năm 2015 với doanh thu cả năm tăng 14,3%, lợi nhuận tăng 28%. Bình
quân mỗi ngày, Vinamilk thu về 96,4 tỷ đồng doanh thu và hơn 21 tỷ đồng lợi
nhuận.
Tin đọc
nhiều
Doanh thu
tiếp đà tăng trưởng, vượt 14% kế hoạch cả năm
CTCP Sữa
Việt Nam (mã VNM - HoSE) mới đây vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV
với doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với năm trước.
Riêng
trong quý IV, doanh thu đạt 11.137 tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng
kỳ. Biên lợi nhuận gộp được cải thiện giúp lãi gộp tăng 34,7% so với quý
IV/2014. Tuy nhiên, các khoản chi phí bán hàng cùng chi phí quản lý đều tăng
mạnh khiến lợi nhuận sau thuế quý IV/2015 chỉ tăng trưởng gần 10%, đạt 1.900,6
tỷ đồng. Trong đó, riêng công ty mẹ thu về 1.896 tỷ đồng.
Các quý
trong năm 2015, doanh thu của Vinamilk đều tăng trưởng trên 11% so với cùng kỳ.
Riêng quý III, doanh thu tăng 18,4%.
Lũy kế cả
năm, Vinamilk đã thu về 40.222,6 tỷ đồng doanh thu, tăng 14,2% so với cùng kỳ.
Dù doanh thu tăng nhưng giá vốn tăng khá chậm. Trong đó, chi phí nguyên vật
liệu, vốn chiếm tỷ trọng trong cơ cấu chi phí sản xuất lại giảm 9,6%.
Tỷ suất
lợi nhuận gộp bình quân cả năm đạt 40,43%. Mặc dù các khoản chi phí đều tăng
khá, nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn tăng trưởng 28%, đạt 7.769,6 tỷ đồng.
So với kế
hoạch 38.424 tỷ đồng doanh thu và 6.830 tỷ đồng lợi nhuận đề ra tại ĐHĐCĐ
thường niên, công ty đã vượt 13,76% mục tiêu lợi nhuận đề ra. EPS năm 2015 khá
ấn tượng, đạt 5.837 đồng/cổ phiếu.
Mạnh tay chi quảng cáo, biến động tỷ giá "đẩy" chi phí tài chính
Mạnh tay chi quảng cáo, biến động tỷ giá "đẩy" chi phí tài chính
Anh cả
ngành sữa Vinamilk tiếp tục chi mạnh tay cho hoạt động bán hàng. Lũy kế cả năm,
Vinamilk đã chi 6.257 tỷ đồng cho hoạt động bán hàng, cao gấp 1,69 lần cùng kỳ.
Trong đó, riêng hoạt động quảng cáo đã được công ty này chi tới 1.776 tỷ đồng,
tương đương chi bình quân 4,93 tỷ đồng mỗi ngày cho quảng cáo. Tuy nhiên, đây
không phải là khoản chi lớn nhất cho hoạt động bán hàng. Năm 2015, hoạt động hỗ
trợ, hoa hồng cho khách hàng đã được Vinamilk chi "đậm", tăng gấp
2,68 lần, từ 872,7 tỷ đồng lên 2.341,7 tỷ đồng.
Cùng với
chi phí bán hàng gia tăng, chi phí tài chính của ông lớn này cũng tăng gấp đôi.
Nguyên nhân một phần bởi những biến động tiêu cực của tỷ giá khiến VNM phải ghi
nhận lỗ chênh lệch tỷ giá. Tuy nhiên, con số 162 tỷ đồng chi phí tài chính lại
không đáng kể khi so với quy mô doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng của Vinamilk.
Theo tính
toán của Vinamilk, với trị giá của các khoản phải thu, phải trả,... bằng USD
tại thời điểm cuối năm 2015, khi đồng USD tăng thêm 5%, lợi nhuận của VNM sẽ
thấp hơn chỉ 10,6 tỷ đồng.
Tổng các
khoản nợ của Vinamilk hiện là 6.554 tỷ đồng, dù khá lớn nhưng vẫn chỉ chiếm tỷ
trọng 24% cơ cấu nguồn vốn của ông lớn này. Trong đó, các khoản vay tính lãi
(vay nợ ngắn và dài hạn) vào khoảng hơn 1.800 tỷ đồng.
35% tài
sản của Vinamilk là tiền
Tổng tài
sản của Vinamilk tính đến cuối năm 2015 là 27.478 tỷ đồng. Nhà máy, máy móc
thiết bị tiếp tục được Vinamilk đầu tư, qua đó nâng giá trị ròng tài sản cố
định lên 7.795 tỷ đồng.
Một phần
không nhỏ tài sản của Vinamilk đang là các tài sản an toàn như tiền, trái
phiếu. Đến cuối năm 2015, tiền và tương đương tiền xấp xỉ 1.359 tỷ đồng. Tiền
gửi có kỳ hạn khoảng 8.260 tỷ đồng. Vinamilk cũng đầu tư 490 tỷ đồng vào trái
phiếu. Tồn kho cuối năm tăng nhẹ lên 3.827 tỷ đồng.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét