BÁO CÁO PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU DAG (16/02/2016)
CTCP
Tập Đoàn Nhựa Đông Á (DAG)
|
Khuyến nghị:
Khuyến nghị mua cổ phiếu DAG với mức
giá ngày kỳ vọng là 14.500 đồng/CP, cao hơn giá thị trường hiện tại là
40,7% . Tầm nhìn đến hết năm 2016.
|
Thành lập năm 2001, trải qua 15 năm phát triển,
Nhựa Đông Á đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại miền Bắc về
các sản phẩm nhựa xây dựng. Nhiều sản phẩm của DAG đã chiếm lĩnh được thị trường
trong nước như: 30-35% thị phần các sản phẩm tấm ốp, tấm mica, cửa
nhựa,..; 25% thị phần thanh profile và đứng thứ 2 về thị phần cửa nhựa uPVC.
I.
Cơ cấu sản phẩm
DAG hiện có 2 dòng sản phẩm chính:
ü Nhựa xây dựng (thanh profile, cửa uPVC,
tấm nhôm, tấm ốp trần,..): Trong đó, thanh profile hiện là sản phẩm chủ lực của DAG, chiếm 38%
doanh thu. DAG chủ yếu cung cấp thanh profile cho các doanh nghiệp lắp ráp cửa nhựa ở Việt
Nam và nhà máy Smartwindow của DAG tại Hà Nội. Nhờ lợi thế về công nghệ
và quy mô, DAG sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất thanh profile trong
thời gian tới và định hướng trở thành nhà cung cấp nguyên liệu profile số
1 cả nước. Trong khi đó sẽ giảm tỷ trọng cửa nhựa Smartdoor, Smartwindow do thị trường đã bắt đầu bão hòa.
ü Nhựa vật liệu quảng cáo: tấm mica, tấm
PP, PS, tấm fomex,..
II.
Đầu vào
Nguyên liệu đầu vào của DAG chủ yếu là bột nhựa
chính như PVC, HDPE. Chi phí bột nhựa hiện chiếm khoảng 50% giá vốn của DAG.
Tại thời điểm đầu tháng 9/2015, các nguyên liệu
bột nhựa đã giảm giá trên 20% so với cùng kỳ 2014. Tuy nhiên, do DAG phải nhập
khẩu 100% bột nhựa nên ảnh hưởng của tỷ giá USD cũng một phần ảnh hưởng tới DAG
nhưng xét về tổng thể thì mức độ tăng tỷ giá không bằng mức giảm giá nguyên vật
liệu
Giá nguyên liệu nhựa biến động tương đối sát
với giá dầu. Dựa trên các dự báo về triển vọng kém khả quan của giá dầu, BVSC
cho rằng giá các loại bột nhựa vẫn tiếp tục giữ ở mức thấp trong thời gian tới.
Các doanh nghiệp nhựa nói chung và DAG nói riêng sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ chi
phí đầu vào thấp.
III.
Đầu
ra
Kỳ vọng từ sản phẩm thanh profile. Cửa nhựa
uPVC ngày càng được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam nhờ các đặc tính vượt trội
so với cửa gỗ như nhẹ, cách âm, cách nhiệt, chống cong vênh, phù hợp với thời
tiết nóng ẩm, giá thành cạnh tranh.
Thanh uPVC profile là nguyên liệu chính để sản xuất cửa nhựa lõi
thép uPVC (chiếm 40% chi phí sản xuất cửa). Tại thị trường Việt Nam, bên cạnh
các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, DAG hiện là nhà sản xuất trong nước lớn
nhất đang cung cấp mặt hàng này với các thương hiệu Sea Profile và Shide Profile. Đây cũng là sản phẩm chủ lực của Nhựa Đông Á,
chiếm tới 38% doanh thu toàn Tập đoàn
Công suất sản xuất thanh profile hiện
tại của DAG đạt khoảng 12.000 tấn năm. Công ty hiện đang chạy hết công suất, sản
lượng tiêu thụ năm 2014 đạt 12.800 tấn, cung cấp 50% nhu cầu profile cho
thị trường phía Bắc và khoảng 21-25% thị phần cả nước
Công ty chuẩn bị hoàn thành việc mở rộng nhà
xưởng, nâng công suất hiện tại lên 25.000 tấn profile/năm vào tháng 10/2015.
Quá trình mở rộng nhà máy sẽ hoàn thành vào năm 2016, có thể đáp ứng tổng công
suất lên tới 50.000 tấn/năm. Việc nâng công suất sản xuất hứa hẹn sẽ giúp cho
DAG chiếm lĩnh phần lớn thị phần profile trong nước.
Vào tháng 6/2015, DAG cũng đã ký kết hợp đồng
phân phối dài hạn sản phẩm profile từ dự án đầu tư mở rộng. Trị giá hợp đồng đạt
209 tỷ, tương đương 25% công suất sau khi mở rộng.
Xét về hiệu quả kinh tế, uPVC profile là
sản phẩm có biên lợi nhuận khá cao trong các sản phẩm nhựa, việc đẩy mạnh phát
triển sản phẩm này sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận của DAG trong các năm tới.
Dòng sản phẩm nhựa cho vật liệu quảng
cáo sẽ hưởng lợi nhờ chi tiêu cho quảng cáo tiếp tục tăng trưởng. Cùng với đà hồi phục của nền kinh tế Việt
Nam, các doanh nghiệp cũng đã và đang bắt đầu đẩy mạnh chi tiêu cho hoạt động
quảng cáo, trong đó có quảng cáo ngoài trời. Đây là hoạt động quảng cáo có mức
độ tăng trưởng không quá đột biến nhưng khá ổn định bất chấp biến động của nền
kinh tế, do đối tượng sử dụng hầu hết là các doanh nghiệp lớn đầu ngành và mức
độ tác động tới người tiêu dùng tốt hơn so với nhiều kênh quảng cáo khác.
DAG hiện đang cung cấp các sản phậm nhựa vật
liệu quảng cáo khá đa dạng như tấm mica, fomex, tấm PP, bạt Hiflex,.. với doanh
thu và lợi nhuận tăng trường đều đặn hàng năm.
Tiềm năng từ các sản phẩm khác
Từ nhiều năm nay, DAG đã xây dựng được hệ thống
R&D khá hoàn thiện, nhằm nghiên cứu sản xuất các sản phẩm nhựa với nhiều đặc
tính vượt trội, hứa hẹn sẽ đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của công ty
trong các năm tới.
- Tấm nhôm composite DAG - ALU: đây là loại vật liệu có nhiều đặc tính như
cách âm cách nhiệt, chống cháy chống ăn mòn và ngày càng được sử dụng rộng rãi
để ốp bế mặt, trang trí, làm biển quảng cáo tại các cao ốc, văn phòng, cửa
hàng.
Hiện DAG đang có 2 dây chuyền sản xuất tấm
nhôm với công suất 2 triệu m2/năm, sản lượng 2014 đạt hơn 1,4 triệu m2, chiểm gần
10% thị phần cả nước.
Doanh thu từ DAG - ALU tăng trưởng trên 30%/năm và vẫn còn nhiều
tiềm năng để phát triển trong các năm tới. Dự báo tấm nhôm composite vẫn
tiếp tục là sản phẩm chính sau thanh profile của DAG.
- Tấm mica PS: đây là vật liệu được đặc biệt ưa thích trong
ngành quảng cáo, trang trí nội thất. Công suất sản xuất của DAG hiện đạt 2.000
tấn/năm, sản lượng tiêu thụ đạt 1.237 tấn. DAG hiện chiếm 12-14% thị phần sản
phầm này.
Đây là sản phẩm có doanh thu tăng trưởng cao
nhất giai đoạn 2011-2014 của DAG, trung bình 47%/năm. DAG MICA cũng
là sản phẩm có biên lợi nhuận cao thứ 2 sau thanh profile. Doanh
thu từ tấm mica có thể tăng trưởng với tốc độ 20% trong nhiều
năm tới.
- Tấm fomex: Fomex là
vật liệu tấm nhựa dùng để thay thế vật liệu gỗ ép MDF. Sản phẩm có nhiều đặc tính vượt trội so với
gỗ như trong lượng nhẹ, chống thấm nước, cách âm cách nhiệt tốt, tuổi thọ cao.
DAG đã tiến hành nhập khẩu và phân phối tấm fomex trong
nhiều năm qua, với doanh số tăng trưởng trung bình gần 40%/năm, năm 2014 đạt 58
tỷ. Sau khi đã tạo lập được thị trường tiêu thụ, sang năm 2016, công ty dự kiến
sẽ đầu tư dây chuyển sản xuất tấm fomex nhằm giúp công ty chủ động nguồn cung cũng
như cải thiện biên lợi nhuận từ khoảng 7% với hàng thương mại lên 9,5% với hàng
tự sản xuất.
Tài chính
|
Báo cáo kinh doannh
|
Năm
2013
|
Năm 2014
|
Năm 2015
|
3. Doanh số thuần
|
1,000,976
|
1,107,965
|
1,254,080
|
4. Giá vốn hàng bán
|
-905,805
|
-1,015,994
|
-1,150,409
|
5. Lãi gộp
|
95,171
|
91,971
|
103,671
|
6. Thu nhập tài chính
|
45
|
211
|
1,347
|
7. Chi phí tài chính
|
-34,046
|
-31,398
|
-28,863
|
- Trong đó: Chi phí
lãi vay
|
-33,381
|
-31,047
|
27,718
|
8.Chi phí bán hàng
|
-14,214
|
-10,871
|
-11,831
|
9. Chi phí quản lý
doanh nghiệp
|
-17,025
|
-18,628
|
-19,356
|
11. Thu nhập khác
|
3,813
|
2,287
|
829
|
12. Chi phí khác
|
-3,234
|
-802
|
-2,012
|
13. Thu nhập khác,
ròng
|
578
|
1,485
|
-1,183
|
14. Lãi/(lỗ) ròng
trước thuế
|
30,510
|
32,770
|
43,784
|
18. Lãi/(lỗ) thuần sau
thuế
|
26,765
|
29,565
|
40,287
|
Nhìn chung hoạt động kinh doanh của Công ty qua các năm đều ổn định
và khả quan.
Đột biến tăng vốn
|
DAG đã tiến hành tăng vốn mạnh mẽ từ 137 tỷ lên 399 tỷ trong năm 2015.
Việc
tăng vốn sẽ giúp cho DAG tốt hơn trên cả góc
độ tăng quy mô lân hiệu
quả về mặt tài chính. Với
nhu cầu đầu tư mở rộng công suất nhà máy và giảm phụ thuộc vào vốn vay, DAG
cũng đang hoàn thiện việc mở rộng nhà máy tại Hà Nam. Ngoài việc giúp tăng quy
mô để chiếm lĩnh thị trường trong nước, việc tăng vốn cũng sẽ giúp cho hoạt động
của DAG được cải thiện tốt hơn về mặt dòng tiền, tiết giảm chi phí lãi vay.
Dòng tiền hoạt động kinh doanh cải thiện.
Dòng tiền
hoạt động kinh doanh các năm qua của DAG thường bị âm do nhiều yếu tố: tốc độ
tăng trưởng doanh thu tăng nhanh nên giá trị các khoản phải thu chiếm dụng tiền
tăng; chiến lược chiếm lĩnh mở rộng thị trường nên tăng thời gian bán hàng trả
chậm dân tới phải dùng vốn vay để tài trợ nhu cầu vốn lưu động; hoạt động nhập
khẩu và phân phối chiếm tỷ trọng cao làm gia tăng vòng quay phải trả.
Việc đẩy mạnh tăng vốn và đầu tư
tăng tỷ trọng sản phẩm tự sản xuất kỳ vọng sẽ giúp DAG tiết giảm dòng tiền trả
lãi cũng như quản lý tốt hơn các khoản phải thu, phải trả thông qua việc giảm
phụ thuộc vào thành phẩm nhập khẩu. Trên thực tế dòng tiền âm từ hoạt động kinh doanh nửa đầu năm
2015 đã giảm 50% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu tốt đối với hoạt động của DAG.
Tiết
giảm chi phí lãi vay, nâng cao sức khỏe tài chính.
Nguồn vốn phát hành thêm năm 2015 giúp bổ sung trên 110 tỷ vốn lưu động cho
DAG, tiết giảm khoảng 10 tỷ lãi vay/năm đồng thời giảm bớt phụ thuộc vào vốn
vay. BVSC dự báo khả năng thanh khoản cũng như sức khỏe tài chính của DAG sẽ cải
thiện đáng kể từ năm 2015.
II.
Rủi
ro
Rủi
ro pha loãng cổ phiếu là khá lớn
Từ đầu năm 2015, DAG đã tiến hành 2
đợt tăng vốn, tăng vốn điều lệ từ mức 137,5 tỷ lên 399 tỷ. Theo kế hoạch thì
năm 2016 DAG tiếp tục tiến hành một đợt tăng vốn nhẹ, đưa vốn điều lệ lên 500 tỷ
theo chiến lược đề ra. Ngoài ra, khoản trái phiếu chuyển đổi trị giá 53,5 tỷ
cũng dự kiến đáo hạn cuối năm 2015 đã được gia hạn thêm 2 năm và sẽ chuyển đổi
thành cổ phiếu vào tháng 12/2017.
Do việc tăng vốn điều lệ chưa thể giúp
KQKD tăng trưởng tương ứng nên lực pha loãng EPS trong năm 2015 của DAG
là khá lớn. Dự báo công ty giảm 27% yoy.
Ảnh hưởng pha loãng cổ phiếu sẽ giảm
trong năm 2016 và kết thúc vào năm 2017 khi các dây chuyền mở rộng của
DAG hoạt động hết công suất và mang lại hiệu quả, đưa EPS lên trên mức 2.000 đồng/cổ phần.
III.
Đánh
giá
-
Từ mức vốn điều lệ của Nhựa Đông Á là 190 tỷ đồng, trong năm 2015, Nhựa
Đông Á đã phát hành tăng vốn lên gấp đôi, 380 tỷ đồng. Sau đó, Công ty sẽ tiếp
tục tăng vốn thêm 120 tỷ đồng trong năm tiếp theo. Như vậy, nếu như các đợt
phát hành tăng vốn hoàn thành đúng kế hoạch, vốn điều lệ của Nhựa Đông Á sẽ
tăng gấp hơn 2,5 lần, từ mức 190 tỷ đồng hiện nay lên 500 tỷ đồng.
-
Xét trên khía cạnh tài chính, hiện tại, với mức doanh thu gần 1.200 tỷ đồng/năm,
trong khi vốn chủ sở hữu chỉ là 190 tỷ đồng khiến công ty đang chịu áp lực về
vòng quay vốn và nhu cầu tăng vốn là khá cấp thiết để phục vụ cho doanh nghiệp
đang ở độ sung sức này.
- Hiện tại Nhựa Đông Á hiện có diện
phủ sóng đáng nể tại thị trường miền Bắc, khi chiếm từ 30 đến 40% thị phần các
sản phẩm nhựa xây dựng. Mới đây, Nhựa Đông Á vừa trúng gói thầu cung cấp và lắp
đặt cửa nhựa và vách kính mặt dựng Khu cao tầng OCT5 thuộc Dự án Xây dựng nhà ở
cán bộ, công nhân viên cơ quan các ban Đảng thuộc Thành ủy và HĐND TP. Hà Nội.
Dự án do Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) là nhà thầu chính. Hạng
mục chủ yếu mà Nhựa Đông Á cung cấp cho Hacinco là sản phẩm cửa nhựa uPVC có
lõi thép gia cường nhãn hiệu Smartwindow và vách kính mặt dựng. Đây cũng là một
trong những sản phẩm được Công ty này đặt ra nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, những gì
mà Nhựa Đông Á có được chỉ là những thành công tạm thời với tầm vóc của một
công ty có quy mô hiện tại. Đương nhiên, khi quy mô vốn tăng lên gấp hơn 2,5 lần,
kỳ vọng mà các nhà đầu tư đặt ra sẽ lớn hơn nhiều và đây sẽ là áp lực không nhỏ
với Nhựa Đông Á trong giai đoạn tới.
Khuyến
nghị đầu tư
|
Ø
DAG là cổ phiếu đang có những chuyển biến về mặt cơ bản khá tích cực. Kết
quả kinh doanh 2015 và các năm tới dự báo sẽ tăng trưởng rất khả quan.
Ø
Tuy nhiên trong ngắn hạn cổ phiếu DAG đang chịu rủi ro pha loãng sau hoạt động
phát hành thêm mạnh mẽ trong năm 2015.
Ø
Đánh giá đối với cổ phiếu DAG với mục đích đầu tư dài hạn. Với kết
quả định giá, năm 2016 Cổ phiếu đạt 14.500 đồng/cổ phần. Khuyến nghị MUA tích lũy. Nhà đầu tư có thể giải ngân dần và áp dụng
Phương pháp Trading hạ giá vốn khi
thị trường điều chỉnh (tại: http://quantrichungkhoan.blogspot.com/p/khi-thi-truong-bien-ong-hien-naynham-am.html).
0 nhận xét :
Đăng nhận xét